VinFast tuyên bố không thu phí sạc xe, sẽ lấy theo giá điện thị trường

Trong giai đoạn đầu trừ sạc siêu nhanh sẽ có thêm phụ phí, còn lại VinFast sẽ thu phí đúng bằng số tiền điện phải trả cho nhà nước, đại diện VinFast khẳng định.
Tại buổi hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiêm chủ tọa đã đặt câu hỏi về các chính sách mà VinFast mong muốn sớm được áp dụng.

Theo thông tin công bố, xe điện của VinFast sẽ sớm lăn bánh thương mại trong tháng 11 và nhà sản xuất xe hơi thuộc tập đoàn Vingroup cũng là đơn vị duy nhất sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi, bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast cho hay: “Trên góc độ của người tiêu dùng, càng có nhiều chính sách miễn giảm thì càng giúp họ đưa ra quyết định vì giá xe điện hiện đang khá cao so với mặt bằng chung.

VinFast cũng đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng nhưng điều cần phải làm ngay là các chính sách về thuế như phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt… đây là các loại thuế phí đánh vào túi tiền khách hàng.”

VinFast không thu phí trạm sạc, cho khách hàng thuê pin trả góp hàng tháng, phủ nhận thông tin xe điện khác không được dùng chung sạc - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast. (Ảnh chụp màn hình).

Bà Dương lấy ví dụ chính phủ nhiều nước trên thế giới cấp cho người dân tiền để tự lắp đặt trạm sạc tại nhà hoặc chuyển đổi xe xăng sang xe điện. “VinFast cũng đã đưa ra chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện với mức 30 triệu đồng. Ngoài ra, để giảm đầu tư ban đầu, VinFast cũng cho phép khách hàng thuê viên pin và trả dần hàng tháng, thay vì mua toàn bộ. VinFast hiện đang chịu mọi rủi ro về pin”, đại diện VinFast nói thêm.

Bà Dương cho rằng việc cần làm ngay là đưa các quy định cần phải có hệ thống hạ tầng trạm sạc tại các công trình như chung cư, bãi đỗ xe… và tiêu chuẩn lắp đặt các trạm sạc.

Hiện nay, VinFast đang đối mặt với một số vấn đề về phát triển trạm sạc như quy định pháp luật còn trống, chưa có quy hoạch hệ thống trạm sạc đồng bộ với hạ tầng điện, thủ tục và chi phí để kéo đường điện rất tốn kém, phức tạp và mất thời gian, vấn đề thiếu chỗ đỗ xe trong các khu đô thị và khu dân cư.

“Nếu chậm trễ, để một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước ta, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi có một không hai này”, bà Dương nói.

VinFast không thu phí trạm sạc, cho khách hàng thuê pin trả góp hàng tháng, phủ nhận thông tin xe điện khác không được dùng chung sạc - Ảnh 2.

Hệ thống trạm sạc pin của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Về câu hỏi “Tại sao VinFast không cho phép các loại phương tiện khác sử dụng trạm sạc của mình? Chẳng hạn, Singapore chỉ có hai loại đầu sạc nhanh và chậm, dùng chung cho tất cả các dòng xe điện?”

Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast trả lời rằng: “Tôi không rõ thông tin này từ đâu. Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích.

Nguồn bài viết: Vietnambiz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *