VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022. Biên lợi nhuận tăng đáng kể nhờ tối ưu hóa chi phí. Công ty vẫn lỗ gộp 4.200 tỷ đồng trong quý này.
Doanh thu tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận gộp của VinFast cải thiện so với năm 2022
Lũy kế cả năm 2023, tập đoàn mang về 28.596 tỷ đồng doanh thu (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lỗ gộp hơn 13.100 tỷ đồng năm qua (khoảng 551,6 triệu USD) Trong năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 xe ô tô điện tăng 48% so với năm trước và bán thêm 72.468 xe máy điện.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, tân Giám đốc Tài chính VinFast, khẳng định: “Quý 4/2023, VinFast đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng và biên lợi nhuận cải thiện đáng kể. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu suất đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc tiếp tục tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu để cấu thành nên sản phẩm) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu. Đây sẽ là trợ lực quan trọng cho VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số một cách mạnh mẽ.”
Đến nay, hãng xe điện này có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.
Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Mở rộng mạng lưới phân phối và dải sản phẩm, tạo nền tảng vững chắc cho đà phát triển tương lai
Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.
Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của Công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng tùy chọn thuê pin độc đáo nhận được những phản hồi rất tích cực.
Công ty cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.
Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.
Trọng tâm năm 2024 của VinFast: Gia tăng doanh thu và tối ưu chi phí
Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.
VinFast bước vào năm 2024 với những tín hiệu tích cực. Tại bang California, kênh bán hàng trực tiếp ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2, cho thấy lực đẩy sớm tại thị trường Mỹ.
Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).
Nguồn: VinFast