Tính cả tiền thuê pin và sạc điện, chi phí hàng tháng dành cho mẫu xe điện đầu tiên của VinFast rẻ hơn đáng kể so với đổ xăng một mẫu xe SUV cỡ C từ 473 nghìn đồng lên đến 5 triệu đồng tùy vào nhóm đối tượng sử dụng.
Điểm vượt trội của chính sách bán hàng xe điện Vinfast là dịch vụ cho thuê pin, điều này không chỉ giúp khách hàng vừa tiết kiệm được 1 khoản khá lớn khi đầu tư mua xe điện Vinfast, vừa đảm bảo tối đa quyền lợi khi được bảo hành, sửa chữa và thay thế pin miễn phí trọn đời nếu pin bị hỏng do NSX hoặc trạng thái tiếp nhận sạc dưới 70%, hơn nữa, so với tình hình hiện nay khi giá xăng trong nước đang tăng cao kỷ lục, dự báo có thể lên đến 30.000 đồng/L với xăng RON 95 do giá tại thị trường thế giới cũng không ngừng đi lên.
Nếu xe xăng chỉ cần phải trả tiền đổ xăng thì xe điện VF e34 sẽ cần thêm phí thuê pin. Nếu bỏ qua các loại chi phí như sửa chữa, bảo dưỡng, đỗ xe, phí cầu đường… thì chi phí bỏ ra hàng tháng cho dòng xe điện sẽ gồm phí thuê pin và sạc điện.
Xe điện Vinfast VFe34 xuống chuyền sẵn sàng giao đến tay khách hàng
Để so sánh được mức chi phí vận hành giữa xe điện Vinfast và xe xăng, nếu xe xăng chỉ cần phải trả tiền đổ xăng thì xe điện VF e34 sẽ cần thêm phí thuê pin. Hiện Vinfast có 2 chính sách thuê pin tương ứng với mỗi nhu cầu của Khách hàng, gồm:
Gói thuê pin linh hoạt: 657.500 đồng / tháng cho quãng đường tối đa 500 Km/ tháng. Trường hợp đi quá 500 Km/ tháng, Khách hàng sẽ trả thêm phí thuê pin theo đơn giá 1.315 đồng / Km vượt
Gói thuê pin cố định: 1.805.000 đồng / tháng, không giới hạn số Km sử dụng
Với phí sạc điện: nếu tài xế không sạc tại nhà, tức chỉ dùng sạc dịch vụ được hãng cung cấp, mức phí được công bố sẽ là 2.834 đồng/kWh (một số điện), theo mức phí tiêu thụ điện bậc 5 của Bộ Công thương. Hãng cũng tính toán lượng tiêu thụ điện của VF e34 là 15,52 kWh/100 km, hay 0,1552 kWh cho mỗi km.
Từ những dữ liệu này, ta có thể tính toán theo 3 trường hợp như sau:
Không quá 500 km/tháng (chủ yếu di chuyển nội thành, khoảng 16.6 km/ngày)
Giả sử tài xế đi đúng 500 km/tháng, phí thuê pin là 657.500 đồng.
Tiền sạc điện là 0,1552 x 500 x 2.834 = 219.918 đồng.
Tổng chi phí phải bỏ ra là 657.500 + 219.918 = 877.418 đồng.
Nếu so sánh với một xe crossover cỡ C chạy xăng cùng phân khúc có mức tiêu thụ trung bình 10 lít/100 km, tức tốn 50 lít, giá xăng RON 95 hiện nay khoảng 27.000 đồng/lít thì số tiền xăng là khoảng 27.000 x 50 = 1.350.000 đồng.
Như vậy theo trường hợp một chi phí sử dụng VF e34 sẽ rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc khoảng gần 473.000 đồng/tháng.
Trên 500 km/tháng (mỗi ngày đi khoảng 50km)
Giả sử tài xế đi một ngày 50 km, tức 1.500 km mỗi tháng (1.000 km vượt phải trả thêm tiền thuê pin).
Phí thuê pin: 657.000 + 1.000 x 1.315 = 1.972.000 đồng
Phí sạc điện: 0,1552 x 1.500 x 2.834 = 659.755 đồng
Tổng chi phí thuê pin + sạc điện là: 1.972.000 + 659.755 = 2.631.755 đồng.
Với xe xăng hạng C cùng phân khúc, chi phí xăng cho 1.500 km là 150 x 27.000 = 4.050.000 đồng.
Trường hợp này sử dụng xe điện sẽ tiết kiệm hơn xe xăng cùng phân khúc khoảng 1,4 triệu đồng.
Xu hướng dùng xe điện VinFast VF e34 đang được giới kinh doanh vận tải quan tâm khi giá xăng đang tăng cao kỷ lục.
Trên 1.000 km/tháng (như xe taxi, xe dịch vụ, người di chuyển nhiều tỉnh thành thường xuyên)
Nếu giả sử tài xế đi tới 100 km mỗi ngày, tức 3.000 km/tháng thì áp dụng theo gói không giới hạn Km/tháng.
Chi phí cho thuê pin xe điện sẽ chỉ là 1.805.000 đồng phí thuê bao pin không giới hạn Km/ tháng (thay vì 3,9 triệu nếu dùng gói linh hoạt 657.000 cho 500Km đầu và 2.500 Km vượt)
Phí sạc điện: 0,1552 x 3.000 x 2.834 = 1.319.510 đồng.
Tổng chi phí thuê pin + sạc điện là: 1.805.000 + 1.319.510 = 3.124.510 đồng.
Với xe xăng hạng C cùng phân khúc, chi phí xăng cho 3.000 km là 300 x 27.000 = 8.100.000 đồng.
Lúc này, vai trò của gói xe điện không giới hạn sẽ phát huy vượt trội khi giúp Khách hàng tiết kiệm hơn khoảng 5 triệu đồng/ tháng.
Như vậy, dù chạy ít hay nhiều, với công thức áp giá thuê pin và sạc điện của VinFast, xe điện luôn rất tiết kiệm chi phí hơn xe xăng hoặc dầu cùng phân khúc. Nếu sạc điện dân dụng, chi phí còn thấp hơn so với sạc dịch vụ.
Trên đây là chi phí cho nguồn năng lượng để xe vận hành, nếu tính tới các yếu tố bảo dưỡng, sửa chữa hay biến động giá xăng, dầu. Theo tính toán của Vinfast, chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe điện cũng là ưu điểm lớn so khi có mức chi phí rẻ hơn khoảng 70% so với xe xăng, phần chi phí lớn nhất là thay pin thì hãng đã áp dụng chính sách thuê bao nên khách không phải trả tiền thay pin khi bị hỏng hoặc lỗi do nhà sản xuất hay trạng thái tiếp nhận sạc của pin dưới 70%.
(Theo Vinfast và VNExpress, link tại đây)